China Focus: "แอร์บัส" มั่นใจศักยภาพตลาดการบินของจีน ลั่นเดินหน้ารักษาพันธมิตรในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2019 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ระดับโลก เปิดเผยว่า บริษัทจะรักษาการเป็นพันธมิตรในระยะยาวกับอุตสาหกรรมการบินของจีน และเล็งเห็นถึงอนาคตที่สดใสของตลาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นายกีโยม โฟรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์บัสให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวซินหัวว่า แอร์บัสมีความยินดีที่ได้ดำเนินการธุรกิจกับบรรดาพันธมิตรในประเทศจีน เนื่องจากระบบที่เอื้ออำนวยต่ออุตสาหกรรมการบิน

เส้นทางการบินระหว่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออกของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่แอร์บัสคาดการณ์ว่า จีนต้องการเครื่องบินลำใหม่อีก 7,560 ลำ ในอีก 20 ปีข้างหน้า

"ประชาชนเดินทางด้วยเครื่องบินมากขึ้น และมีโอกาสที่เที่ยวบินจีนจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก แอร์บัสจึงมีความยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างการเชื่อมต่อของจีน" เขากล่าว

แอร์บัสได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมกับจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพและเน้นการปฏิบัติสำหรับโครงการริเริ่มใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินประเภททางเดินเดี่ยวและลำตัวกว้างของแอร์บัส

บริษัทร่วมทุนในการประกอบเครื่องบิน A320 ได้จัดตั้งขึ้น ณ เมืองเทียนจิน เมื่อปี 2551 ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบเครื่องบินประเภททางเดินเดี่ยวแห่งที่ 3 ของแอร์บัส และเป็นแห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกทวีปยุโรป

นายโฟรีเปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก พร้อมกล่าวว่า บริษัทคาดการณ์ถึงอนาคตที่สดใส เนื่องจาก "อุตสาหกรรมการบินของจีนมีการเติบโตที่ไร้ขีดจำกัด"

จนถึงปัจจุบัน มีการส่งมอบเครื่องบิน A320 จำนวน 450 จากเมืองเทียนจินให้แก่ลูกค้าในประเทศจีนและภูมิภาคเอเชีย โรงงานประกอบเครื่องบินแห่งนี้ยังเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 6 ลำต่อเดือน ภายในสิ้นปี 2562 โดยเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับรูปแบบเดิม

ขณะเดียวกัน เครื่องบิน A350 XWB จะถูกส่งไปยังศูนย์ประกอบชิ้นส่วนขั้นตอนสุดท้ายและศูนย์ส่งมอบเครื่องบินแอร์บัส (C&DC) ในเมืองเทียนจิน ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 โดยศูนย์ C&DC แห่งนี้มีกำหนดส่งมอบเครื่องบินประเภทลำตัวกว้าง A350 ลำแรกภายในปี 2564 จากเมืองเทียนจิน

นายโฟรีกล่าวว่า แอร์บัสดำเนินกิจการในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น เช่น การประกอบลำตัวเครื่องบิน และจะเพิ่มการผลิตและการประกอบเครื่องบินในเมืองเทียนจินต่อไป

เขากล่าวว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมการบินต้องการสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้าง และแอร์บัสพึงพอใจในการเชื่อมโยงที่เพิ่มขึ้นและใกล้ชิดกันระหว่างจีนกับประเทศอื่นในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ