ผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นมั่นใจบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2013 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แสดงความเชื่อมั่นในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของแบงก์ชาติที่ 2% เพื่อแก้ไขภาวะเงินฝืด และให้คำมั่นว่าจะยังคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินจนกว่าเงินเฟ้อจะสอดคล้องกับเป้าหมายอย่างยั่งยืน

นายคูโรดะ กล่าวในแถลงการณ์ของบีโอเจหลังการประชุมรายไตรมาสของผู้จัดการสาขาของบีโอเจว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของบีโอเจ "ก่อให้เกิดผลที่น่าพอใจอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังดำเนินไปในแนวทางสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% อย่างราบรื่น"

ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวถึงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ ซึ่งเริ่มใช้เมื่อเดือนเม.ย.ปีนี้ว่า "ทางธนาคารจะยังคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพต่อไป ตราบเท่าที่มีความจำเป็นในการเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% อย่างต่อเนื่อง"

ในด้านสถานการณ์ทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปัจจุบัน ผู้ว่าการบีโอเจชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่น "กำลังฟื้นตัวปานกลาง" เมื่อพิจารณาแนวโน้มในอนาคตแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงฟื้นปานกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากวงจรการผลิต, รายได้และการใช้จ่ายที่เหมาะสม

เมื่อพิจารณาเรื่องราคาสินค้า นายคูโรดะคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคอาจขยายตัวมากขึ้นในอนาคต ขณะที่ราคาสินค้าหลายชนิดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ