นักเศรษฐศาสตร์คาดแบงก์ชาติออสเตรเลียไม่มีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยในปี 2557

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีแนวโน้มตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในเดือนธ.ค. และมีความเป็นไปได้น้อยที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่ง

นักเศรษฐศาสตร์ 14 รายในการสำรวจความคิดเห็นโดยสำนักข่าวออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (เอเอพี) เห็นพ้องกันว่า RBA จะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการของธนาคารในเดือนธ.ค. ซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 8 คนจากทั้งหมดคาดว่า RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทใดประเภทหนึ่งในปี 2557

พวกเขาเชื่อว่า ภาคอุตสาหกรรมนอกกลุ่มเหมืองแร่ จะขยายตัวเร็วขึ้นเล็กน้อยในปีหน้า และจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย

นายพอล เบรนแนน นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ปให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอพีว่า “การประเมินครั้งก่อนของ RBA ที่ว่า การลดอัตราดอกเบี้ยส่งผลกระทบด้านบวกต่อเศรษฐกิจนั้นยังคงเป็นความจริง โดยสามารถดูได้จากข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า รายจ่ายในประเทศกำลังปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ"

“ตลาดที่อยู่อาศัยและตลาดหุ้น รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นต่างๆ ส่วนใหญ่ยังมีเสถียรภาพหรือขยายตัวมากขึ้น"

นายเบรนแนนกล่าวว่า การใช้จ่ายด้านทุนอย่างเป็นทางการของไตรมาสเดือนก.ย. แสดงให้เห็นว่า การลงทุนในภาคเหมืองแร่จะยังคงแข็งแกร่งต่อไปสักระยะหนึ่ง

“แผนการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเหมืองแร่ยังไม่ติดลบ ขณะเดียวกัน แผนใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทนอกภาคเหมืองแร่ก็กำลังเริ่มปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง" เขากล่าว

นายพอล บล็อกแฮม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HSBC ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลก คาดการณ์ว่า การส่งออกด้านเหมืองแร่และตลาดที่อยู่อาศัยจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 2557 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำยังคงเป็นแรงหนุนอย่างต่อเนื่อง

เขาเสริมว่า “ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่กระเตื้องขึ้นเมื่อเร็วๆนี้น่าจะทำให้ความเชื่อมั่นในภาคครัวเรือนขยับขึ้นเล็กน้อยด้วย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ