สนง.สถิติเกาหลีใต้เผยการบริโภคภาคเอกชนเดือนก.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 67 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า การบริโภคภาคเอกชนในเกาหลีใต้เดือนก.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 67 เดือน อันเนื่องจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและการก่อสร้าง

ยอดขายในร้านค้าปลีกเดือนก.ย. ซึ่งสะท้อนการจับจ่ายของผู้บริโภคนั้น ปรับตัวลดลง 4.5% จากเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการลดลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2554

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่การบริโภคซบเซาเกิดจากปัจจัยชั่วคราว อาทิ การยุติการผลิต Galaxy Note 7 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงล่าสุดของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ หลังจากมีรายงานเครื่องลุกไหม้หรือร้อนจัด

ก่อนหน้านี้ ซัมซุงเปิดเผยกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3/2559 ร่วงลง 29.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 5.2 ล้านล้านวอน (4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และร่วงลงถึง 36.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส พร้อมกับคาดการณ์ว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์ Note 7 อาจยืดเยื้อไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ขยายตัวเพียง 0.7% เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตซบเซาซึ่งเป็นผลมาจากการยุติการผลิต Galaxy Note 7 และการนัดหยุดงานของแรงงานบางส่วนในภาคการผลิตรถยนต์ระดับท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ