กรรมการ BOJ ออกโรงปกป้องมาตรการ QE ชี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องยกเลิก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูทากะ ฮาราดะ กรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในระหว่างการประชุมสัมนาร่วมกับผู้นำธุรกิจที่จังหวัดฟุกุชิมะในวันนี้ว่า BOJ ยังไม่มีความจำเป็นที่จะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย พร้อมกล่าวว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของ BOJ ช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น และทำให้เงินเยนมีเสถียรภาพ

นายฮาราดะเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ BOJ เดินหน้าใช้มาตรรการผ่อนคลายเชิงปริมาณและคุณภาพ (QQE) และวางเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% เงินเยนได้เคลื่อนไหวในกรอบ 100-120 เยน/ดอลลาร์ และปัจจุบันทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 110 เยน/ดอลลาร์

ทั้งนี้ นายฮาราดะกล่าวว่า BOJ จะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายการเงินก็ต่อเมื่อมีความมั่นใจแล้วว่า อัตราเงินเฟ้อได้รับแรงผลักดันเพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมาย

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายผ่อนคลายทางการเชิงรุก พร้อมกั้บปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2560 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ระดับ 1.8%

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2560 ลงสู่ระดับ 0.8% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.1% เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนยังคงซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ