(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยผลผลิตอุตฯเดือนพ.ย.ขยายตัว 0.6% ขณะรัฐบาลยกระดับการประเมินในรอบกว่า 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกอุปกรณ์การผลิตชิปที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินการผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประเมินว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม "กำลังกระเตื้องขึ้น" ซึ่งนับว่าดีกว่าการประเมินครั้งก่อนที่ระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม "เริ่มส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้น" ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มการประเมินภาคส่วนดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนีการผลิตในโรงงานและเหมืองแร่ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยดัชนีอยู่ที่ระดับ 103.6 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2553

ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรม ขยายตัว 2.4% สู่ระดับ 101.3 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคอุตสาหกรรม ลดลง 1% แตะระดับ 109.6

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ทำการสำรวจความเห็นของกลุ่มผู้ผลิต ซึ่งกลุ่มผู้ผลิตคาดการณ์ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 3.4% ในเดือนธ.ค. แต่จะหดตัวลง 4.5% ในเดือนม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ