ฟิลิปปินส์เผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.0% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน จากระดับ 3.3% ในเดือนมี.ค.

รายงานของ PSA ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2561 พร้อมระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนเม.ย. 2561 อยู่ที่ระดับ 4.5%

ทั้งนี้ PSA เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ชะลอตัวลงนั้น มาจากดัชนีราคาอาหารและเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ ซึ่งขยายตัวเพียง 3.0% นับเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เออร์เนสโต เพอร์เนีย รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนด้านสังคมและเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า "รัฐบาลยังคงควบคุมราคาสินค้าโดยรวมอยู่" พร้อมระบุว่า อัตราเงินเฟ้อด้านอาหารชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.0% เนื่องจากการปรับราคาสินค้าอาหารประเภทหลักๆ เช่น ข้าว เนื้อวัว และปลานั้น ยังคงชะลอตัวลง

เพอร์เนีย กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนเม.ย.อยู่ต่ำกว่าค่ากลางของตัวเลขคาดการณ์ในตลาดซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.1% แต่ก็ยังอยู่ในกรอบคาดการณ์ของธนาคารกลางกลางฟิลิปปินส์ซึ่งอยู่ที่ 2.7% - 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ