(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผย GDP ไตรมาส 3 ขยายตัว 1.8% เทียบรายปี รับอานิสงส์การลงทุนภาคเอกชนสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2019 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่น ขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP ขยายตัวเพียง 0.2% โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนภาคเอกชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเกียวโดคาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.8%

รายงานระบุว่า การลงทุนของภาคเอกชนในไตรมาส 3 ขยายตัว 1.8% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งแข็งแกร่งกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัวเพียง 0.9% ขณะที่การลงทุนของภาครัฐปรับตัวขึ้น 0.9% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าเพิ่มขึ้น 0.8%

ส่วนการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวขึ้น 0.5% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าเพิ่มขึ้นเพียง 0.4%

อย่างไรก็ดี คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของญี่ปุ่นจะปรับตัวลดลงในไตรมาส 4 หลังจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคได้เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าการชะลอตัวของยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคอาจส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนแรงลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ