เศรษฐกิจฟิลิปปินส์โตกว่าคาดใน Q1/65 หวังปธน.คนใหม่แก้ปัญหาเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2022 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2565 ขยายตัว 8.3% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะขยายตัว 6.8% และดีกว่าในไตรมาส 1/2564 ซึ่ง GDP หดตัวลง

ตัวเลข GDP ที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดอาจช่วยให้นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ มีเวลาเตรียมพร้อมรับมือความท้าทายต่าง ๆ ทางเศรษฐกิจ ทั้งแนวโน้มภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนต้องการให้นายมาร์กอส จูเนียร์ แก้ไขปัญหาภาวะเงินเฟ้อเป็นอันดับแรก ขณะที่อีกส่วนหนึ่งคาดหวังให้ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์วางนโยบายการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นและกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่ผู้วางแผนนโยบายของฟิลิปปินส์ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศจำเป็นต้องเติบโตในระดับ 6% เป็นอย่างน้อยในช่วง 5-6 ปีข้างหน้า เพื่อลดภาระหนี้สินของประเทศ

ด้านธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีกำหนดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 19 พ.ค.นี้ โดยปัจจุบัน BSP ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 2.0% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แทนการลดแรงกดดันด้านราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ