ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นใช้จ่ายลดลงติดต่อกันเดือนที่ 3 ส่งสัญญาณศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 8, 2022 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ส่งสัญญาณถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของโลก

ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนลดลง 0.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากการชะลอตัวของการใช้จ่ายเกี่ยวกับผักผลไม้และรถยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปและห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงัก

ข้อมูลระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลงในเดือนพ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.1% โดยประชาชนเริ่มลดการใช้จ่ายในการซื้อผักผลไม้ไปประกอบอาหารที่บ้าน และลดการใช้จ่ายในการรับประทานอาหารนอกบ้าน

ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวด้านการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน เนื่องจากภาคครัวเรือนต้องเผชิญกับราคาอาหารและของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันอื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นด้วย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เม้ว่าศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 2 ปีนี้ แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยง เช่นผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจีน และแรงกดดันจากราคาวัตถุดิบและพลังงานที่สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ