ธนาคารเกาหลีใต้เผยหนี้เสียในภาคธนาคารเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ระบุว่าสัดส่วนหนี้เสียของธนาคารเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากธนาคารได้ลดการตัดหนี้สูญ แม้ว่าการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้รายใหม่จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

FSS เปิดเผยว่า สัดส่วนเงินกู้ที่ค้างชำระมากกว่า 1 วันอยู่ที่ 1.06% ณ สิ้นเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.08% จากเดือนก่อนหน้า

ภาคการธนาคารได้จัดการหนี้ค้างชำระมูลค่า 1.4 ล้านล้านวอน (1.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ค. ซึ่งลดลงจากที่มีการตัดหนี้สูญ 5.4 ล้านล้านวอนในเดือนก่อนหน้า โดยเงินกู้ที่ค้างชำระรายใหม่ได้เพิ่มขึ้น 2.3 ล้านล้านวอนในเดือนก.ค. โดยเพิ่มขึ้น 0.2 ล้านล้านวอนจากเดือนก่อนหน้า

สัดส่วนการผิดนัดชำระหนี้ของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 0.09% จากเดือนก่อนหน้า แตะ 1.18% ณ สิ้นเดือนก.ค. และตัวเลขการผิดนัดชำระหนี้ในภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 0.07% แตะ 0.93% ในช่วงเวลาเดียวกัน

FSS ระบุว่าสัดส่วนหนี้เสียได้เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากผลกระทบจากฐานที่ต่ำซึ่งเป็นผลมาจากการจัดการเงินกู้จำนวนมากในเดือนก่อนหน่า โดยตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขในเดือนก.ค.ลดลง 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ดี FSS เตือนว่าความเป็นไปได้อย่างมากเกี่ยวกับการยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของสหรัฐได้กระตุ้นการไหลเข้าและออกของเงินทุนต่างชาติในประเทศตลาดเกิดใหม่ และอาจส่งผลลบต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศที่มีความอ่อนไหวต่อภาวการณ์ในต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ