การประชุม G-20 ที่ซิดนีย์ปิดฉากแล้ววันนี้ด้วยมุมมองที่เป็นรูปธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 23, 2014 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมของรัฐมนตรีการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G-20 ที่นครซิดนีย์ ออสเตรเลียปิดฉากลงแล้วในวันนี้โดยได้ข้อสรุปออกมาที่เป็นรูปธรรม

นายโจ ฮอคกี้ รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลียเปิดเผยในการแถลงข่าวของการประชุม G-20 ในช่วงตอนบ่าย โดยได้ประกาศสรุปผลของการประชุมและแสดงหนังสือแถลงการณ์ของการประชุมความยาว 2 หน้า ซึ่งคาดว่าจะสร้างการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุลในอนาคตอันใกล้

แถลงการณ์ซึ่งเห็นพ้องร่วมกันโดยกลุ่ม G-20 ระบุว่า รัฐมนตรีการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มมุ่งมั่นที่จะดำเนินนโยบายเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มสูงกว่าคาดการณ์ปัจจุบันสำหรับ 5 ปีข้างหน้าอยู่ 2%

นายฮอคกี้ยังระบุว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง G-20 ให้ตัวเลขเป้าหมายการขยายตัวที่เป็นรูปธรรม

แถลงการณ์ระบุว่า นโยบายเหล่านี้หมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นอีกหลายสิบล้านตำแหน่ง

รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียระบุว่า แต่ละประเทศในกลุ่ม G-20 จะแสดงยุทธศาสตร์การขยายตัวที่ครอบคลุมในการประชุมสุดยอดผู้นำที่นครบริสเบนของออสเตรเลียในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งจะถือเป็นก้าวแรก ขณะเดียวกันเขาย้ำว่า การปฏิรูปโครงสร้างเป็นที่จำเป็นสำหรับทุกชาติ

นอกจากนี้ กลุ่ม G-20 ยังให้คำมั่นว่าจะดำเนินการที่เป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมการค้า การแข่งขัน การสื่อสาร โอกาสการจ้างงาน และการลงทุน โดยเฉพาะในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ตลอดจนสร้างความยืดหยุ่นให้แก่ตลาดการเงิน

ทั้งนี้หนังสือแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการสะท้อนเป้าหมายของบรรดารัฐมนตรีการคลังและผู้ว่าธนาคารกลางที่มีร่วมกันในกลุ่ม G-20 ซึ่งมีมูลค่าการค้าคิดเป็น 75% ของการค้าโลก และคิดเป็น 85% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ