มูดีส์ เผย FTA ระหว่างจีน-เกาหลีใต้จะเอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างจีนและเกาหลีใต้จะเอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ เนื่องจากข้อตกลงจะช่วยเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าที่เข้มแข็งอยู่แล้วให้แข็งแกร่งขึ้น

นายทอม ไบร์เน รองประธานมูดีส์กล่าวในรายงานว่า "เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ผู้นำจีนและเกาหลีใต้ต่างให้คำมั่นว่าจะสรุปข้อตกลง FTA ให้ได้ในช่วงสิ้นปีนี้ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างผลในทางบวกสำหรับสองประเทศ เพราะทำให้เกิดกระแสการลงทุนเพิ่มขึ้น และยังช่วยกระตุ้นจีดีพี"

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ ให้คำมั่นระหว่างการประชุมสุดยอดที่กรุงโซล เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะพยายามเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีให้เสร็จสิ้นก่อนช่วงสิ้นปี 2557 โดยจะขยายปริมาณการค้าระดับทวิภาคีสู่ระดับ 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558

ยอดการค้าระหว่างสองประเทศนั้น สูงเกิน 2.7 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2556 เทียบเท่ากับปริมาณการค้าระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐและญี่ปุ่นรวมกัน

จีนและเกาหลีใต้เริ่มเจรจาการค้าเสรีในเดือนพ.ค.2555 และเจรจาขั้นแรกเสร็จสิ้นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยดำเนินการเจรจาไปทั้งหมด 7 รอบ

การเจรจาครั้งที่ 12 นี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. ในเมืองแดกูทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ