(เพิ่มเติม) อีซีบีเผยธนาคารพาณิชย์ 25 แห่งของยูโรโซนไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศว่า มีธนาคารพาณิชย์ 25 แห่งในยูโรโซนที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือการทดสอบความสามารถในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า

อีซีบีระบุว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 25 แห่งที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตนี้ มีฐานเงินทุนต่ำกว่าข้อกำหนดของอีซีบีที่ระดับ 2.5 หมื่นล้านยูโร โดยอีซีบีได้ทำการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ทั้งสิ้น 130 แห่ง รวมทั้งทดสอบความยืดหยุ่นในระยะยาวและสถานะเงินทุน ณ สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2556

นายวิเตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานอีซีบีกล่าวว่า "การทบทวนสถานะการเงินในระดับลึกของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่เหล่านี้ จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในภาคการธนาคาร โดยจะสามารถระบุปัญหาและความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถปรับงบดุลให้มีความสมดุล และจะช่วยให้ธนาคารมีความยืดหยุ่นและแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้การกู้ยืมในยูโรโซนดำเนินไปอย่างราบรื่น และจะหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นต่อไป"

นายคอนสแตนซิโอได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ในบรรดาธนาคาร 25 แห่งที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตในครั้งนี้ มีธนาคาร 12 แห่งที่ได้ทำการชดเชยภาวะฐานเงินทุนต่ำกว่าข้อกำหนด ด้วยการเพิ่มเงินทุนอีก 1.5 หมื่นล้านยูโรในปี 2557 และมีธนาคาร 13 แห่งที่วางแผนที่จะแก้ไขภาวะฐานเงินทุนต่ำกว่าข้อกำหนด

แถลงการณ์ของอีซีบีระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มีฐานเงินทุนต่ำกว่าข้อกำหนดของอีซีบีนั้น จะต้องเตรียมแผนเงินทุนภายใน 2 สัปดาห์นับตั้งแต่ที่มีการประกาศผลการทดสอบ และธนาคารมีเวลา 9 เดือนในการชดเชยภาวะฐานเงินทุนที่ต่ำกว่าข้อกำหนด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ