จีนผ่อนคลายการควบคุมบริษัทเอกชนลงทุนในต่างประเทศ ขณะยอด ODI พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน ได้ประกาศผ่อนคลายการควบคุมการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ขณะที่ผู้ประกอบการจีนเริ่มเข้าไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยรายชื่อโครงการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศที่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล ซึ่งมีจำนวนลดลงอย่างมาก เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนใจตลาดต่างประเทศ

นายกู ต้าเหว่ย สมาชิกของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประเมินว่าราว 99% ของโครงการลงทุน ซึ่งรวมถึงโครงการที่อยู่ในรายชื่อก่อนหน้านี้ จะเป็นอิสระจากขั้นตอนการอนุมัติที่ใช้ระยะเวลานานของรัฐบาล และจะต้องดำเนินการเพียงแค่ผ่านระบบการจดทะเบียนเท่านั้น

ส่วนอีก 1% ที่เหลือนั้น เกี่ยวข้องกับการลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีกฎระเบียบเข้มงวด หรือ ในประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม ประเทศที่ถูกคว่ำบาตร หรือประเทศที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทนอกภาคการเงินของจีนมีตัวเลข ODI เพิ่มขึ้น 17.8% ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ แตะที่ระดับ 8.19 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีน ลดลง 1.2% แตะที่ 9.59 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ