จีนเตรียมเปิดเผยรายละเอียดแผนแม่บท "Belt and Road" สิ้นเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมเปิดเผยแผนการดำเนินงานตามโครงการ Belt and Road ในการประชุม 2015 Boao Forum for Asia ซึ่งจะเปิดฉากในช่วงปลายเดือนนี้ทางตอนใต้ของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า แผนการดำเนินงานดังกล่าวจะประกอบไปด้วยรายละเอียดในส่วนของโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟ ถนน พลังงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ และนิคมอุตสาหกรรม ที่จะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่กี่ปีนี้

โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เหล่านี้อาจมีจำนวนหลายร้อยโครงการ โดยจะครอบคลุมถึงประเทศคาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน ปากีสถาน และประเทศเพื่อนบ้านรายอื่นๆของจีน

"Belt and Road" หมายถึงโครงการแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) และเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 (21st Century Maritime Silk Road) ซึ่งจีนเป็นผู้เสนอเมื่อปี 2556 โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความร่วมมือของประเทศในเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา

เขตซินเจียง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเอเชีย จะทำหน้าที่เป็นประตูสู่เส้นทางสายไหม และจะดำเนินบทบาทสำคัญในการค้าขายระหว่างจีนและยุโรป

ทั้งนี้ การประชุม 2015 Boao Forum for Asia ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.ในมณฑลไหหลำ มีหัวข้อประจำปีนี้ว่า "Asia's New Future: Toward a Community of Common Destiny" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ