World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานประจำเดือนเมื่อวานนี้ ระบุว่า ผลผลิตน้ำมันของสหรัฐจะถูกกระทบในปลายปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า โอเปกจะรอให้เลยการประชุมในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อดูว่าการทรุดตัวของราคาน้ำมันได้เริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิต Shale Oil ของสหรัฐหรือไม่

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐลดลงในเดือนก.พ. ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 จากการทรุดตัวของการผลิตรถยนต์

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2558 พุ่งขึ้น 17% เทียบรายปี แตะที่ 2.248 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินในระดับปัจจุบันไว้ในการประชุมวันนี้ และยังได้คงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวปานกลาง

-- ประชาชนอิสราเอลเริ่มทะยอยกันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้แทนราษฎรในช่วงเช้าของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งชี้ชะตาว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จากพรรค Likud ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา จะสามารถรั้งตำแหน่งต่อไปได้หรือไม่

-- แหล่งข่าวจากศูนย์สันติภาพเมียนมาร์ ระบุว่า รัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธได้หวนกลับมาเจรจาเพื่อสันติภาพในกรุงย่างกุ้งแล้ววันนี้ ซึ่งเป็นพยายามที่จะบรรลุร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรปเปิดเผยว่า ยอดขายรถในยุโรปช่วงเดือนก.พ. ขยายตัวขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับกว่า 958,100 คัน เนื่องจากเศรษฐกิจส่งสัญญาณการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง ตลอดจนการใช้โปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายของค่ายรถต่างๆ

-- ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ 2 แห่งในจังหวัดฟุกุอิ ประเทศญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจยกเลิกการใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เก่าจำนวน 3 เตาแล้ว ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตามกฎเกณฑ์ของรัฐบาลปี 2556 เป็นครั้งแรก โดยเกณฑ์ดังกล่าวได้สั่งห้ามใช้งานเตาปฏิกรณ์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 40 ปี เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ภายหลังจากที่เกิดเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ