World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ได้แสดงความคิดเห็นเมื่อวานนี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นประเด็นที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดจะมีการพิจารณากันในการประชุมครั้งต่อๆไป ตราบใดที่ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาในเชิงบวก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของฟิลิปปินส์ในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 2.1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 5.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน เปิดเผยว่า ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของจีนรายงานตัวเลขรายได้ทั้งสิ้น 7.5331 แสนล้านหยวนในไตรมาสแรกของปี 2558 เพิ่มขึ้น 1.33% เทียบรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า จำนวนการอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อบ้านของออสเตรเลียในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.6% เทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะปรับขึ้น 1.0%

-- นายยานิส วารูฟากิส รมว.คลังกรีซ เปิดเผยว่า กรีซอาจเผชิญวิกฤตสภาพคล่องในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยระบุว่าสถานการณ์ทางการเงินของกรีซเป็นประเด็นที่มีความเร่งด่วนอย่างมาก

-- รายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ หรือ "Green Book" ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีฟื้นตัวปานกลาง หลังจากที่มีการขยายตัวอย่างเชื่องช้าในไตรมาส 4/2557

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 7.3 ในประเทศเนปาล เมื่อเวลาประมาณ 14.05 น.ตามเวลาประเทศไทย วันนี้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองโคดารีประมาณ 18 กิโลเมตร

-- กระทรวงพาณิชย์จีน รายงานว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีน ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.1% เทียบรายปีในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2558 แตะ 2.7361 แสนล้านหยวน (4.449 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวลงในเดือนมี.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,200 ครัวเรือนทั่วสหรัฐ พบว่าแนวโน้มกาใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐในช่วง 1 ปีข้างหน้า ร่วงสู่ระดับ 3.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ทำการสำรวจครั้งแรกในเดือนมิ.ย. 2556 สะท้อนว่าผู้บริโภคสหรัฐยังคงมองเศรษฐกิจสหรัฐอย่างระมัดระวัง โดยความคาดหวังของผู้มีรายได้น้อยและการศึกษาน้อยร่วงหนักสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ