ผู้เชี่ยวชาญชี้โครงการ LNG ของออสเตรเลียอาจชะลอออกไป เหตุขาดอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟเรดัน เฟชารากิ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานและประธานบริษัท FACTS Global Energy กล่าวว่า ความหวังของบรรดาผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของออสเตรเลียที่จะพัฒนาโครงการใหม่ๆจะต้องชะลอออกไปอีกหลายปี เนื่องจากไม่สามารถหาลูกค้าได้ ขณะที่ตลาดโลกเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาด

นายเฟชารากิระบุว่า โครงการ Browse ของวู้ดไซต์ ปิโตรเลียม ซึ่งเป็นโครงการทุ่นลอย, โครงการร่วมทุน Sunrise ในทะเลติมอร์ และโครงการ Scarborough ซึ่งนำโดยเอ็กซ์ซอนโมบิล นอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

"โครงการต่างๆของออสเตรเลียยังคงมีโอกาส แต่ต้องรอไปอีกระยะหนึ่ง" เขากล่าว โดยระบุถึงความต้องการอุปทานมากขึ้นในปี 2568 หรือหลังจากนั้นเป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายเฟชารากิซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาด้านพลังงานของนายกรัฐมนตรีอิหร่าน ระบุว่า โครงการทุ่นลอย Browse ของวู้ดไซต์ ปิโตรเลียม จะไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายโดยที่ไม่มีการทำสัญญากับลูกค้า ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มที่จะเป็นเป็นได้ในภาวะตลาดในปัจจุบัน

"ไม่มีผู้ซื้อในตลาด ผมมองไม่เห็นว่าใครจะเป็นผู้ซื้อไม่ว่าที่ระดับราคาใดก็ตาม" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทวู้ดไซต์และพันธมิตรกำลังใกล้ที่จะทำการตัดสินใจในรายละเอียดด้านวิศวกรรมและการออกแบบการทำงานในโครงการทุ่นลอย Browse และตั้งเป้าที่จะเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายภายในสิ้นปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเริ่มการผลิตในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ