ECLAC คาดเศรษฐกิจละตินอเมริกาและแคริบเบียนปีนี้หดตัว เหตุศก.โลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจละตินอเมริกาและแคริบเบียน (ECLAC) ได้คาดการณ์ไว้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน จะอ่อนตัวลง 0.3% ในปี 2558

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ข้อมูลบนเว็บไซต์ทางการของ ECLAC ระบุด้วยว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าวช่วงปี 2559 อาจร่วงลงถึง 0.7%

คณะกรรมาธิการประจำภูมิภาคขององค์การสหประชาชาติรายงานว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ สภาพเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบมาจากการเติบโตในระดับต่ำของเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว การชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญของภาคเศรษฐกิจเกิดใหม่ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ความผันผวนในตลาดหุ้น และการร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญของราคาสินค้าปฐมภูมิล้วนเป็นสาเหตุหลักซึ่งอยู่เบื้องหลังการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

บทความดังกล่าวระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและเกลือแร่ในอเมริกาใต้ จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจในประเทศต่างๆ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น เศรษฐกิจของเม็กซิโก และประเทศต่างๆ ในอเมริกากลางทั้งหมด ซึ่งอาจจะเติบโตขึ้น 2.6% ในปี 2558 และ 2.9% ในปี 2559 ในขณะที่เศรษฐกิจของแคริบเบียนอาจเติบโตขึ้นประมาณ 1.6% ในปี 2558 และ 1.8% ในปี 2559

ECLAC ชี้ว่า การรับมิอกับการลงทุนที่อ่อนตัวลงถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ