ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีนส่อแววผันผวนมากขึ้นช่วงไตรมาส 4 เหตุอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆในจีนอาจผันผวนมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี เนื่องจากอุปสงค์ของจีนที่ชะลอตัวลง และปริมาณสต็อกสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น

ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ Wenhua ร่วงลงแตะที่ 115.62 ในวันที่ 29 ก.ย. ปีนี้ โดยร่วงลงจากระดับ 223.94 เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2554 คิดเป็นสัดส่วนที่ร่วงลง 48.37% ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์หลายประเภทได้ร่วงลงถึงระดับที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว บรรดาผู้ประกอบการเหมืองแร่รายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัท Glencore และ Noble Group ได้ประกาศลดขนาดธุรกิจโลหะของบริษัทลง อีกทั้งบรรดาวาณิชธนกิจของประเทศต่างๆก็ได้รับผลกระทบจากแนวโน้มที่ซบเซาของสินค้าโภคภัณฑ์

ฮัวเหลียน ฟิวเจอร์ส เชื่อว่า ตลอดช่วงระยะเวลาปี 2552-2554 การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมอาจนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพการผลิตที่มากเกินไป และอาจก่อให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจซึ่งมีผลกระทบให้อุปสงค์ร่วงลงด้วยและอาจจะทำให้ต้องใช้เวลาที่ยาวนานในระหว่างกระบวนการลดปริมาณสินค้าในสต็อก

นายเจิ้ง จื่อเว่ย ผู้จัดการทั่วไปของศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของอินดัสเทรียล ฟิวเจอร์ส เปิดเผยว่า หากผู้ผลิตลดผลผลิตลง ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์ก็มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ดี หากต้องการสกัดแนวโน้มที่ซบเซาของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เรื่องนี้ก็ยังคงต้องขึ้นอยู่กับอุปสงค์อยู่ดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ