ฟิทช์คาดตลาดที่อยู่อาศัยของจีนจะยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องจนถึงปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2016 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่า อุปสงค์ที่อยู่อาศัยในจีนจะค่อนข้างยืดหยุ่นไปจนถึงปี 2573 ขณะที่ตลาดจะยังคงผันผวนต่อไปในระยะสั้น

รายงานของฟิทช์ระบุว่า ในระหว่างปี 2559-2573 จีนจำเป็นต้องสร้างพื้นที่อยู่อาศัยปีละ 800 ล้านตารางเมตร หรือมีขนาดประมาณประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ

ในช่วงเวลาดังกล่าว คาดว่าอุปทานที่อยู่อาศัยใหม่ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 750 ล้านตารางเมตรต่อปี ต่ำกว่าตัวเลขที่ฟิทช์ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ 25% ในขณะที่คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะอยู่ในระดับเดียวกัน

รายงานระบุว่า ถึงแม้ตัวเลขการสร้างบ้านและยอดขายบ้านใหม่ในจีนจะปรับตัวลดลง แต่น่าจะเป็นการปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนได้ชะลอความร้อนแรงลงกว่าหนึ่งปี ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวในครึ่งหลังของปี 2558 เพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งรวมไปถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยในแต่ละเมืองนั้นไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยราคาบ้านพุ่งแรงในเมืองเศรษฐกิจ ขณะที่พื้นที่ห่างไกลมีอุปทานล้นตลาดและบ้านหลายหลังขายไม่ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ