ซีอีโอ "เบเกอร์ ฮิวจ์" ยืนยันกำลังเจรจาควบรวมธุรกิจน้ำมันและก๊าซกับ "เจเนอรัล อิเลคทริค"

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 29, 2016 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน เคร็กเฮด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ ยืนยันว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาควบรวมธุรกิจด้านน้ำมันและก๊าซกับบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) ซึ่งเป็นบริษัทด้านอุตสาหกรรมรายใหญ่ของสหรัฐ

คำยืนยันของนายเคร็กเฮดมีขึ้นหลังจากวอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานข่าวดังกล่าวเมื่อวานนี้ ซึ่งช่วยหนุนหุ้น GE และหุ้นเบเกอร์ ฮิวจ์ ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม นายเคร็กเฮดกล่าวว่า การเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป และไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อสรุปหรือสามารถตกลงกันได้ในรายละเอียด

ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า หากการควบรวมธุรกิจน้ำมันและก๊าซระหว่างสองบริษัทประสบความสำเร็จ ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่จะสามารถสร้างรายได้สูงกว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสามารถแข่งขันกันคู่แข่งรายใหญ่อย่างบริษัทชลัมเบอร์เจอร์ได้

ทั้งนี้ ข่าวการเจรจาเรื่องการควบรวมธุรกิจครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ผลประกอบการของ GE ค่อนข้างซบเซา โดย GE รายงานว่า ตัวเลขกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3/2559 อยู่ที่ 32 เซนต์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 31 เซนต์ แต่ยอดขายในไตรมาส 3 อยู่ที่ 2.93 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.96 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ GE ยังได้ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของรายได้ในปี 2559 เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทซบเซาลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ