อัยการเกาหลีใต้สอบปากคำผู้บริหาร "ซัมซุง" ในคดีติดสินบนปธน.ปาร์ค กึน เฮ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2017 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอัยการอิสระของเกาหลีใต้ดำเนินการสอบสวนผู้บริหารของบริษัทซัมซุง ในคดีติดสินบนซึ่งพัวพันกับประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ที่ถูกรัฐสภาลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่งจากกรณีอื้อฉาวดังกล่าว

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของเกาหลีใต้ได้แพร่ภาพนายชอย จี ซัง ประธานฝ่ายกลยุทธ์อนาคตของซัมซุง กรุ๊ป และนายชาง ชุง กี รองประธานฝ่ายดังกล่าวที่เดินทางไปให้ปากคำที่สำนักงานอัยการในกรุงโซล ในฐานะของพยาน

อย่างไรก็ตาม รองโฆษกคณะอัยการเปิดเผยว่า ทั้งนายชอยและนายชางอาจตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ทันที หากพวกเขาพบความผิดภายหลังการไต่สวนแล้ว

นายชอย ได้รับการหมายตาว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำอันดับ 2 ของบริษัท ต่อจากนายลี แจ ยัง รองประธานซัมซุงคนปัจจุบันผู้ได้รับการวางตัวเป็นทายาทสืบทอดตำแหน่งประธานของบริษัทต่อจากนายลี คุน ฮี ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวจากอาการโรคหัวใจกำเริบมาเป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่ง

ผู้บริหารบริษัทซัมซุง ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีการติดสินบนประธานาธิบดีปาร์คและนางชเว ซุน ซิล ผู้ช่วยคนสนิทของเธอ เพื่อแลกกับการที่รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทในเครือซัมซุง กรุ๊ป 2 แห่งในปี 2558

ทั้งนี้การควบรวมกิจการระหว่างบริษัทซัมซุง ซีแอนด์ที และ เชอิล อินดัสตรีส์นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับรองประธานลี เนื่องจากเป็นแผนในการสร้างบริษัทโฮลดิ้งเพื่อถ่ายโอนอำนาจการบริหารจากนายลีไปให้แก่บุตรชายเพียงคนเดียวของเขา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ