เกาหลีใต้ชี้การใช้จ่ายผู้บริโภคยังซบเซา เหตุประชาชนวิตกการเมืองในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2017 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการบริโภคที่ซบเซาลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ ถึงแม้ว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวของการส่งออกเมื่อไม่นานนี้

รายงานผลการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนของกระทรวง หรือ กรีนบุ๊ก ระบุว่า การฟื้นตัวของการส่งออกมีส่วนช่วยให้การผลิตและการลงทุนปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงชะลอตัวลง และนำไปสู่การชะลอตัวลงของอุปสงค์ภายในประเทศ

ทั้งนี้ การส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในดือนธ.ค. โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.5% ในเดือนพ.ย.เป็น 6.4% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี

ตัวเลขดังกล่าวได้รับแรงผลักดันจากการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการผลิตซึ่งขยายตัว 3.4% หลังจากที่ลดลง 1.3% ในเดือนพ.ย. ส่วนการลงทุนในภาคโรงงานขยายตัว 5.9% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ขยายตัว 0.6% ในเดือนต.ค.

แต่การบริโภคของภาคเอกชนได้ชะลอตัวลง โดยยอดค้าปลีกลดลง 0.2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งส่วนใหญ่เนื่องจากความวุ่นวายทางการเมืองภายหลังการถอดถอนประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้มีมีแผนที่จะเพิ่มงบประมาณปี 2560 ในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค. เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับการพื้นตัวของการฟื้นตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ