Xinhua world news summary: ซาอุฯ-ยูเออีส่งสัญญาณคลายสัมพันธ์ตึงเครียดกับกาตาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และซาอุดิอาราเบียส่งสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดกับกาตาร์เมื่อวานนี้ หลังจากประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เป็นเวลานานกว่าสัปดาห์

ชีค คาลิฟา บิน ซาเยด์ อัล-นาห์ยัน ประธานาธิบดียูเออี และกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย มีคำสั่งให้ใช้นโยบายผ่อนปรนแก่ครอบครัวชาวกาตาร์-ยูเออี และกาตาร์-ซาอุดิฯ ตามหลักพื้นฐานด้านมนุษยธรรม

--กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรอบแรกอย่างเป็นทางการ โดยพรรค "ออง มาร์ชี" ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง และพรรคโมเดม (Democratic Movement) ซึ่งเป็นพรรคแนวร่วมรัฐบาล ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่งที่ 32.32%

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้มีแผนเลื่อนการเดินทางเยือนอังกฤษออกไป อย่างที่หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอย่างเดอะการ์เดียนรายงาน

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ว่า ข่าวที่หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานนั้น "ไม่เป็นความจริง"

-- การประชุมสุดยอดด้านสิ่งแวดล้อมระยะเวลา 2 วัน ของประเทศอุตสาหกรรมกลุ่ม G7 ร่วมด้วยสหภาพยุโรปและประเทศรับเชิญ 4 แห่ง ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ ในเมืองโบโลญาของอิตาลี

สำหรับวาระการประชุมที่กำหนดโดยเจ้าภาพและผู้นำประเทศกลุ่ม G7 นั้น รวมถึงการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีสแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ