Xinhua world news summary: ทำเนียบขาวป้องคำสั่ง "ทรัมป์" ห้ามมุสลิมเข้าปท. หลังศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2017 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกโรงป้องคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ในการห้ามประชาชนจาก 6 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ หลังศาลอุทธรณ์ภาค 9 ของสหรัฐในนครซานฟรานซิสโกมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังทบทวนคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ที่ว่า คำสั่งห้ามมุสลิมเข้าประเทศของปธน.ทรัมป์นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเขามั่นใจว่า ท้ายที่สุดแล้วปธน.ทรัมป์จะพิสูจน์ตนเองได้

-- รัฐวอชิงตันและแมรีแลนด์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อดำเนินคดีกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยกล่าวหาว่าปธน.ทรัมป์ได้ละเมิดรัฐธรรมนูญด้วยการรับเงินและผลประโยชน์จากรัฐบาลชาติมูลค่าหลายล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยคดีนี้นับเป็นคดีแรกที่นายคาร์ล ราซีน อัยการสูงสุดแห่งกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และนายไบรอัน ฟอร์ช อัยการสูงสุดแห่งรัฐแมรี่แลนด์ ยื่นคำร้องต่อศาล โดยระบุว่าปธน.ทรัมป์ละเมิดกฎหมายต่อต้านการทุจริตตามรัฐธรรมนูญซึ่งห้ามมิให้ประธานาธิบดีหาประโยชน์ในหน้าที่ ผ่านธุรกิจที่ตนเป็นเจ้าของ

-- หลังนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน" รวมถึงดำเนินการด้านเศรษฐกิจในขั้วตรงข้ามกับนายโอบามา ประธานาธิบดีคนก่อนอย่างสิ้นเชิง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยังเตรียมประกาศนโยบายทวิภาคีฉบับใหม่กับคิวบา และคาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความพยายามล่าสุดของทรัมป์ในการล้มเลิกนโยบายของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ต้องการจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐกับคิวบาให้เป็นปกติ โดยเฉพาะในด้านการค้าและการท่องเที่ยว ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายด้านการเดินทางและการค้ากับคิวบา หลังจากรัฐบาลชุดก่อนได้ผ่อนปรนกฎระเบียบต่าง ๆ ลง

-- กลุ่มสังเกตุการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) และกลุ่มพันธมิตรที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหรัฐ จับตัวแกนนำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ในเมืองรัคคาทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย

-- นายอันวาร์ การ์กาช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ซาอุดิอาระเบียคือตัวแปรสำคัญในการคลี่คลายความตึงเครียดทางการทูตระหว่างกาตาร์กับประเทศอาหรับ ทั้งนี้ เพราะซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศเดียวที่มีชายแดนติดกับกาตาร์ และยังเป็นแกนนำให้ชาติพันธมิตรในโลกอาหรับตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ