จีนเผยการควบคุมความเสี่ยงภาคธนาคารมีความคืบหน้ามากขึ้นในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2017 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารของจีน (CBRC) เปิดเผยว่า จีนมีความคืบหน้าในการควบคุมความเสี่ยงภาคธนาคาร ด้วยการจำกัดธุรกิจกลุ่มอินเตอร์แบงก์

นายเสี่ยว หยวนฉี ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลของ CBRC กล่าวว่า ณ สิ้นเดือนต.ค. ทรัพย์สินและหนี้สินในกลุ่มอินเตอร์แบงก์ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้กิจกรรมต่างๆของธนาคารเงานั้น ปรับตัวลดลง 3.4 ล้านล้านหยวน และ 1.4 ล้านล้านหยวนตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่ผ่านบริษัททรัสต์และบริษัทที่จัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญของธนาคารเงานั้น ลดลง 8.961 แสนล้านหยวน และ 5.1 ล้านล้านหยวน ตามลำดับในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ธนาคารเงาของจีนยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี CBRC ได้เร่งปราบปรามการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและก่อให้เกิดความวุ่นวายในตลาด ด้วยการลงโทษสถาบันการเงินไป 1,486 แห่ง และบุคคลอีก 1,096 รายในช่วงเดือน ม.ค.-ต.ค.ที่ผ่านมา โดยปรับเงินไปเป็นมูลค่ารวมกันสิ้นราว 600 ล้านหยวน

นายเสี่ยวกล่าวว่า การกระทำความผิดที่ปรากฎให้เห็นน้อยลงในปีนี้นั้น สืบเนื่องมาจากการบังคับใช้กฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และในขณะเดียวกันภาคธนาคารก็เริ่มมีการป้องกันความเสี่ยงที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ