World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ขยับขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหลังจากตลาดแรงงานแข็งแกร่งขึ้น และเมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนีการนำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย เพิ่มขึ้น 0.8%

--คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนธ.ค. ร่วงลงสู่ระดับ 122.1 จากระดับเดือนพ.ย.ที่ 128.6 ขณะที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ 127.5 อย่างไรก็ดี ระดับของมุมมองที่เป็นบวกของชาวอเมริกันในปีนี้ก็ยังอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2543

-- ราคาทองแดงพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า ทางการจีนได้สั่งให้บริษัทผู้ผลิตทองแดงชั้นนำของประเทศปรับลดการผลิตลง เพื่อรับมือกับมลภาวะที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว

ทั้งนี้ บริษัท เจียงซี คอปเปอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้รับคำสั่งจากทางการจีนให้ปรับลดการผลิตลงเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้ บริษัท ตงหลิง นันเฟอรัส เมทัลส์ กรุ๊ป ก็ได้รับคำสั่งให้ปรับลดการผลิตทองแดงลงเช่นกัน โดยจะมีการประเมินเรื่องระดับของมลภาวะที้เกิดขึ้นในพื้นที่เป็นระยะๆ เพื่อพิจารณาว่าจะกลับมาฟื้นการผลิตอีกครั้งเมื่อใด

-- ธนาคารกลางจีนได้ประกาศแผนการกำกับดูแลการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด (QR code) เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากบริการที่กำลังได้รับความนิยม โดยสถาบันที่ดูแลด้านการชำระเงินจะต้องได้รับการอนุมัติเพื่อที่จะให้บริการชำระเงินที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของบาร์โค้ด

เอกสารของธนาคารกลางจีนระบุว่า สถาบันต่างๆควรที่ยกระดับความปลอดภัยขององค์กร เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนหรือละเมิดข้อมูล การชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีการสแกนคิวอาร์โค้ดนั้นเกิดขึ้นทั้งที่ร้านสะดวกซื้อ สถานีรถไฟ หรือร้านขายของข้างทาง ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ประชาชนสามารถใช้คิวอาร์โค้ดซื้อสินค้าได้เกือบจะทุกประเภท

--สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงการเปิดเผยของสื่อรัสเซียวานนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซีย เพื่อลงสมัครตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนมี.ค.ปีหน้า

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่มีการขยายตัว 0.5% ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนีการผลิตในโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 103.6 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2553

--จับตาความคืบหน้าแผนปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานสหรัฐ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2561 หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีวงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.

วานนี้ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยก่อนจะออกเดินทางไปยังบ้านพักในรัฐฟลอริดาว่า เขาคาดว่าความพยายามของเขาในการบูรณะซ่อมแซมถนน สนามบิน และสะพานในสหรัฐนั้น จะได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตอย่างง่ายดาย

หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของรัฐวอชิงตันเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มงบประมาณด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

--สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค. ขณะที่สหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย. และเยอรมนีจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ