World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในวันนี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้นั้น ยังคงแน่นเฟ้น ในขณะที่เกาหลีเหนือจะไม่ได้รับการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจนกว่าเกาหลีเหนือจะยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

-- เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมทางการทหารในวันนี้ เพื่อหารือถึงหนทางการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการทหารบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ สร้างความประหลาดใจแก่เกาหลีใต้ด้วยการยุติแผนการ "เกมส์สงคราม" กับเกาหลีใต้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี และนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเดือนก.ย.นี้ ที่ประเทศรัสเซีย หลังจากที่นายคิมแสดงความพร้อมในการพบปะกับนายอาเบะ ในระหว่างการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สิงคโปร์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

-- สถาบันเยอรมนีเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจ (DIW) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีจากเดิมที่คาดว่า GDP จะขยายตัว 2.2% ในปี 2561 ลดลงเป็น 1.9% ในขณะเดียวกันก็ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ของปี 2562 จากเดิมซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 2.4% เหลือเพียง 1.7%

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า แนวโน้มของสงครามการค้าถือเป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยง แต่ในช่วงที่ผ่านมานั้น ปัจจัยดังกล่าวยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกสินค้าผู้บริโภคในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 3.04 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 4.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.จีนขยายตัวน้อยกว่าเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 9.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัว 6.1% ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ที่ขยายตัว 7% ส่วนในเดือนพ.ค. การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนปรับตัวขึ้น 0.47%

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 11.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 9.06 พันล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มต้นการประชุมนโยบายที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยคาดกันว่า ธนาคารจะยังคงนโยบายกระตุ้นการเงินเชิงรุก ในขณะที่เงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ