World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์เตือนว่า จีนพร้อมจะตอบโต้อย่างรุนแรง หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ตามที่ปธน.ทรัมป์ขู่ไว้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนจำนวน 1,100 รายการที่จะต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจากนั้นไม่นาน รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาตอบโต้สหรัฐด้วยการออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 659 รายการ โดยเรียกเก็บในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน

-- นางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ได้แถลงเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC)

ในการแถลงร่วมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวานนี้ นางฮาลีย์กล่าวว่า "UNHRC ไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่มีความสำคัญตามคำร้องขอของสหรัฐ" และกล่าวหาว่า "UNHRC กลายเป็นองค์กรที่ปกป้องผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นแหล่งซ่องสุมของผู้ที่มีอคติทางการเมือง"

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB จะยังคงใช้ความอดทน, มุ่งมั่น และรอบคอบ ในการดำเนินนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ECB ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงฤดูร้อนของปีหน้า และจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงสิ้นปีนี้

-- ผลการสำรวจของหอการค้าและอุตสาหกรรมเยอรมนี (DIHK) ระบุว่า บริษัทเยอรมนีมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวที่ซบเซาของอิตาลีและสเปน

DIHK เปิดเผยว่า ปัจจัยทางการเมืองและเศรษฐกิจในอิตาลีและสเปนมีแนวโน้มที่จะเป็นภัยคุกคามต่อการฟื้นตัวของประเทศทั้งสอง

อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจบริษัทเยอรมนีที่มีการดำเนินงานในกรีซ และฝรั่งเศส พบว่าบริษัทดังกล่าวมีความเชื่อมั่นต่อการขยายตัวของประเทศดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านในเยอรมนีได้เพิ่มขึ้น 107,300 ยูนิต หรือ 0.7% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนักในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ในปี 2560 ตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านในเยอรมนีร่วงลง 7% โดยถือเป็นปีแรกที่ปรับตัวลงในรอบ 1 ทศวรรษ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ลดลงสำหรับการสร้างที่พักอาศัยให้กับผู้ลี้ภัย

-- นายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาวและบุตรเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางเยือนจอร์แดนในวันนี้ และได้เข้าพบกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 เพื่อหารือแนวทางสร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

กษัตริย์อับดุลลาห์กล่าวว่า ประเด็นของกรุงเยรูซาเลมควรได้รับการแก้ไขผ่านทางการเจรจาขั้นสุดท้ายระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ เนื่องจากการแก้ไขความขัดแย้งดังกล่าวถือเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุสันติภาพในตะวันออกกลาง

-- นายอิกอร์ มอร์กูลอฟ รมช.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียและเกาหลีใต้จะหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และประเด็นคาบสมุทรเกาหลี ในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซียของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

"เราจะแสวงหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเราในเอเชีย รองจากจีน" นายมอร์กูลอฟกล่าว และเสริมว่า ทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ นายมูนจะเดินทางเยือนรัสเซียในวันที่ 21-23 มิ.ย. ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลกำลังเตรียมจัดการประชุมสุดยอดกับหลายประเทศเพื่อหารือแนวทางในการแสวงความร่วมมือไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในเดือนก.ย.

-- นายฮอสเซน คาเซมปูร์ อาร์เดบิลิ ตัวแทนของอิหร่านในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า อิหร่านจะไม่ยอมรับข้อเสนอของซาอุดิอาระเบียที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22 มิ.ย.

นายอาร์เดบิลิยังกล่าวว่า นอกจากอิหร่านแล้ว เวเนซุเอลา และอิรักก็จะคัดค้านข้อเสนอดังกล่าวเช่นกัน และหากรัสเซียทำการเพิ่มกำลังการผลิต ก็จะถือเป็นการละเมิดข้อตกลงความร่วมมือกับโอเปก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนพ.ค. โดยพุ่งขึ้น 5% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.350 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2550 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.310 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังรายงานว่า การอนุญาตก่อสร้างบ้านในสหรัฐลดลง 4.6% สู่ระดับ 1.301 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 แต่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์จะลดลงสู่ระดับ 1.350 ล้านยูนิต

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. ของเยอรมนี ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2561 ของสหรัฐ และยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.ของสหรัฐ

สำหรับในวันพรุ่งนี้ จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. ของเกาหลีใต้ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ และการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ