World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2018 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าเกษตรและการบริการ

-- สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า อัตราส่วนการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ธนาคารของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน หลังจากอัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

-- สำนักงานโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งสหรัฐ (NTIA) ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ระบุในเอกสารเมื่อวานนี้ว่า คณะกรรมาธิการการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ควรปฏิเสธคำร้องขอของบริษัทไชน่า โมบายล์ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ของจีนที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ เพื่อห้ามไม่ให้ไชน่า โมบายล์ เข้ามาทำธุรกิจในสหรัฐ

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกจากจีนไปยังสหรัฐในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นเพียง 3.8% เทียบรายปี เมื่อพิจารณาในรูปสกุลเงินหยวน โดยตัวเลขดังกล่าวขยายตัวน้อยกว่าเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 23.8%

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงครึ่งปีแรก ปรับตัวขึ้น 5.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงจากสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ปรับตัวขึ้น 19.3%

-- หอการค้าสหรัฐได้ออกรายงานเตือนว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ จะจุดชนวนสงครามการค้าโลก เนื่องจากในขณะนี้มีหลายประเทศที่ออกมาประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของสหรัฐรวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ โดยให้เหตุผลในการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ว่าเป็นเพราะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง หนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และการขยายตัวของค่าจ้างที่ชะลอตัว

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนมีอัตราการขยายตัวของรายได้รวดเร็วขึ้นในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ หลังตลาดเกมออนไลน์ วิดีโอ และแอปสตรีมเพลง ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีนที่มีรายได้มากกว่า 3 ล้านหยวน (447,100 ดอลลาร์) ในปีที่ผ่านมา ทำรายได้เพิ่มขึ้น 23.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 3.325 แสนล้านหยวน (ราว 4.14 หมื่นล้านดอลลาร์) ในระหว่างเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านและ 5 ชาติมหาอำนาจจะประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาในวันศุกร์นี้ เพื่อหาทางออกให้กับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง หลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงพร้อมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นสูงสุดต่ออิหร่าน

-- สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียรายงานว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันจับกุมตัวในวันนี้ ที่บ้านพักส่วนตัวของเขาในกรุงกัวลาลัมเปอร์

ทั้งนี้ นายราจิบได้ถูกตำรวจสอบสวนคดีฟอกเงินที่มีความเชื่อมโยงกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ก่อนที่จะนำมาสู่การจับกุมตัวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ