World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 6, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงินมากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบเท่ากับมูลค่าสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนทั้งหมดในปีที่แล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสองประเทศ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโชโกะ อาซาฮาระ ผู้ก่อตั้งลัทธิโอม ชินริเกียว ซึ่งถูกตัดสินว่าอยู่เบื้องหลังเหตุฆาตกรรมจำนวนมาก รวมถึงเหตุโจมตีด้วยแก๊สพิษซารินในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงโตเกียวเมื่อปี 2538 นั้น ได้ถูกประหารชีวิตแล้วในวันนี้ รวมถึงสาวกของลัทธิอีกจำนวนหนึ่ง

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งบดบังความหวังที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาสที่ 2

-- พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้ลี้ภัยร่วมกับพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่มีความเห็นขัดแย้งกันมาเป็นเวลานานหลายสัปดาห์

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของสหรัฐ ได้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ เพื่อตอบโต้การลักลอบใช้ทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีโดยจีน

-- จีนได้ใช้มาตรการด้านภาษีกับสินค้าของสหรัฐแล้วในวันนี้ ภายหลังจากที่มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าจีนโดยสหรัฐได้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ เมื่อเวลา 00.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ หรือ 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในไทย

-- รัฐบาลสิงคโปร์ออกมาตรการคุมเข้มการซื้อขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยมีเป้าหมายที่จะกวาดล้างการลงทุนแบบเก็งกำไร ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า มาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายอสังหาริมทรัพย์ และอาจฉุดหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

-- นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ออกมาเตือนว่า สงครามภาษีนำเข้าที่เริ่มต้นขึ้นจากฝั่งรัฐบาลสหรัฐ จะส่งผลเสียต่อทั้งเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทเทสลา มอเตอร์ ได้ส่งทีมงานเดินทางมาหารือกับเจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อเสนอความช่วยเหลือในการนำนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวง

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น 2.6% เทียบรายเดือน หลังจากที่หดตัวลง 1% เมื่อเดือนเม.ย. โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าเพื่อการก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ