World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐสภาจีนซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ระบุว่า มาตรการต่างๆที่ได้กำหนดออกมาในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมุ่งเน้นแก้ปัญหาด้านความขัดสนและการยกระดับชีวิตของผู้คนเป็นสำคัญ

-- เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งให้ค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุเขื่อนกั้นน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยถล่มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่หมู่บ้านหลายแห่งจมอยู่ใต้กระแสน้ำ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย สูญหายอีกอย่างน้อย 100 ราย

เจ้าหน้าที่ของแขวงอัตตะปือได้ใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัย

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปากีสถานได้เปิดคูหาเลือกตั้งทั่วไปแล้วในวันนี้ โดยประชาชนชาวปากีสถานได้เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งในช่วงเช้า เพื่อให้สิทธิเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในอีก 5 ปีข้างหน้า พร้อมความหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะช่วยฟื้นคืนเศรษฐกิจและเสถียรภาพในประเทศ

สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 18.00 น.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียปรับเพิ่มขึ้น 0.4% ในไตรมาส 2 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่จะรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ที่ 6.7% ในปี 2560-2561 โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคและการลงทุนที่แข็งแกร่ง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนก.ค.ลดต่ำสุดในรอบ 15 เดือน โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าโลก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนก.ค.อยู่ที่ 101.0 ลดลง 4.5 จุด จากระดับของเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีเดือนก.ค.แตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2560 และเป็นการปรับลดลงสองเดือนติดกัน

-- ธนาคารดอยซ์แบงก์เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2561 ปรับตัวลง 14% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ทางธนาคารได้ปรับโครงสร้างภายใต้ผู้บริหารคนใหม่

รายงานระบุว่า ผลกำไรสุทธิในไตรมาส 2 อยู่ที่ 401 ล้านยูโร (ประมาณ 468 ล้านดอลลาร์) ลดลงช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 466 ล้านยูโร ส่วนรายได้ทรงตัวอยู่ที่ 6.6 พันล้านยูโร

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ในปี 2561 จะขยายตัว 1.8%

นางกัว หลี่หยาน นักวิจัยจาก NDRC เปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น จะยังคงขยายตัวตามเป้าหมายของรัฐบาลจีน และคาดว่าข้อพิพาททางการค้าจะส่งผลกระทบต่อดัชนี CPI ของจีนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

-- นายข่ง ซ่วนโย่ว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนและผู้แทนพิเศษจากจีนด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลี ได้เดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้

ขณะที่เยือนเกาหลีเหนือนั้น มีกระแสคาดการณ์ว่า นายข่งจะร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือในประเด็นการเจรจาระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่หน่วยเลือกตั้งของปากีสถานในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย และบาดเจ็บอีก 30 ราย

นายอับดุล ราซซัก รองผู้ตรวจการแห่งสำนักงานตำรวจเมืองเควตตา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายรายนี้ได้ขับจักรยานยนต์มาจอดไว้ด้านนอกคูหาเลือกตั้งที่เมืองเควตตา ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน โดยเล็งเป้าหมายไปที่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ