World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณด้านนอกสถานทูตสหรัฐ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเจ้าหยางของกรุงปักกิ่ง โดยผู้เห็นเหตุการณ์ได้โพสต์ทวีตแพร่ภาพกลุ่มควันที่ลอยอยู่บริเวณรอบอาคารสถานทูต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปักกิ่งได้ออกมายืนยันหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า มีชายคนหนึ่งเป็นผู้จุดชนวนระเบิดที่บริเวณด้านนอกอาคารสถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง โดยขณะนี้ชายต้องสงสัยคนดังกล่าวได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

-- เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรในไตรมาส 2/2561 ที่ระดับ 1.323 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ที่ 1.336 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้มีรายได้เพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 ขยายตัวเพียง 0.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 1% เนื่องจากการลงทุนด้านสาธารณูปโภคและการก่อสร้างซบเซาลง

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอแผนจัดการประชุมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่เดิมว่าจะจัดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ไปเป็นปีหน้า เนื่องจากการตรวจสอบกรณีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ยังไม่สิ้นสุดลง

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถาน (ECP) เปิดเผยว่า การเปิดเผยผลการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศต้องล่าช้าออกไปกว่ากำหนด หลังจากที่ประสบปัญหาซอฟท์แวร์ของระบบการถ่ายโอนผลการนับคะแนน (RTS) ล่ม

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยในที่ประชุม BRICS Business Forumว่า จีนกำลังดำเนินการครั้งใหญ่เพื่อส่งเสริมการค้าเสรีและเปิดกว้างตลาดจีน

-- วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเชิญตัวแทนจากบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์, อัลฟาเบต อิงค์ และทวิตเตอร์ อิงค์ เข้าให้การในเดือนก.ย.นี้ เพื่อสืบสวนในกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้อาจปรับตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและสาธารณูปโภคฟื้นตัวขึ้น

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเปิดฉากประชุมประจำเดือนในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ที่ประชุมจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการออกมาแสดงความเห็นล่าสุดเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ รวมทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน

-- นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้มอบเงิน 200,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม อันเนื่องมาจากเขื่อนทางตอนใต้ของลาวพังถล่มเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- โดเมน ซึ่งเป็นบริษัทด้านข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียปรับตัวลดลงในช่วงเวลา 12 เดือนที่ผ่าน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

-- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า รัฐบาลตัดสินใจระงับการส่งออกน้ำมันผ่านช่องทางลำเลียงขนส่ง "บับ อัล-มันเดบ" ในทะเลแดง หลังจากเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ 2 ลำถูกโจมตีโดยกองกำลังติดอาวุธฮูตีในเยเมนที่อิหร่านให้การสนับสนุน

-- คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคการผลิตของสิงคโปร์ในเดือนมิ.ย.ขยายตัวขึ้นจากปีก่อนหน้า 7.4% เมื่อเทียบกับระดับที่ได้มีการทบทวนใหม่ของเดือนพ.ค.ซึ่งขยายตัว 12.9%

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทมีผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.0914 แสนล้านเยน (986 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 2 ซึ่งร่วงลง 28.8% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงกดดันจากยอดขายทั่วโลกที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ