World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 30, 2018 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐขู่ว่า จะปิดหน่วยงานรัฐบาล หากพรรคเดโมแครตไม่ให้ความร่วมมือในเรื่องความมั่นคงบริเวณชายแดน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทรัมป์ได้ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ผมเต็มใจที่จะปิดหน่วยงานรัฐ หากเดโมแครตไม่ลงคะแนนเสียงในเรื่องความมั่นคงบริเวณชายแดน ซึ่งรวมถึงเรื่องกำแพงด้วยเช่นกัน เราต้องการให้ผู้ที่ดีเยี่ยมเข้ามาในประเทศของเรา

-- นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวว่า รัฐบาลลาวจะร่วมมือกับประเทศต่างๆที่มีบริษัทถือหุ้นอยู่ในโครงการพลังงานไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของการพังของเขื่อนย่อยในโครงการ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ประกาศซื้อพันธบัตรแบบฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนนี้ ขณะที่ธนาคารกลางได้พยายามที่จะควบคุมผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า จะดูแลอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี และอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้อยู่ใกล้ระดับศูนย์เปอร์เซนต์ ซึ่งปกติจะสามารถดูแลได้ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรตามปกติ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดฉากการประชุมวันแรกในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะปรับเปลี่ยนนโยบาย เพื่อปรับปรุงนโยบายการเงินให้มีความยั่งยืน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นทั้ง 9 ราย คาดว่า จะปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อ 3 ปีจนถึงปีงบประมาณ 2563 ซึ่งถือเป็นการยืดระยะเวลาในการเดินหน้าบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 7.4% ในเดือนม.ค.-มิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากยอดขายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น

-- นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐจะเริ่มการเจรจาเรื่องการค้ากับสหภาพยุโรป (EU) ในทันที พร้อมกับให้คำมั่นเรื่องการซื้ขายถั่วเหลือง เนื้อวัว และก๊าซธรรมชาติเหลวแก่ปีระเทศต่างๆในยุโรปมากขึ้นโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ