World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2018 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) โดยระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนมิ.ย.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน ส่วนการขยายตัวของการจ้างงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น โดยเฉลี่ยมีความแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนสู่ระดับ 25% คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าแผนการที่สหรัฐเคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตรา 10% ครอบคลุมสินค้าจำนวน 6,031 รายการ ตั้งแต่สินค้าเพื่อผู้บริโภคไปจนถึงสินค้าด้านการเกษตร หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเดินหน้านโยบายการเงินแบบรอบคอบต่อไปในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า ทางธนาคารจะกำหนดนโยบายที่มองการณ์ไกล ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมรักษาระดับและจังหวะของการใช้นโยบายให้เหมาะสม ยกระดับการประสานงานด้านนโยบาย และให้ความสำคัญมากขึ้นต่อการคาดการณ์นำตลาด

-- นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษออกมาเตือนระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ว่า กระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อาจจบลงโดยปราศจากการบรรลุข้อตกลงใดๆร่วมกับสหภาพยุโรป (EU)

-- นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือได้เดินทางออกจากกรุงเปียงยางแล้วในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมที่เกี่ยวกับกลุ่มอาเซียนที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่สิงคโปร์ ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือคาดว่า จะเดินทางเยือนอิหร่านอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคที่ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 10 ประเทศในวันเสาร์นี้

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิล (Copom) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ในการประชุมล่าสุด ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน และนับเป็นครั้งที่ 3 ที่คณะกรรมการ Copom ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนของกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะยังคงฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษในปีนี้ โดยคาดว่า GDP ในปีนี้จะขยายตัวเพียง 1.4% ส่วนคาดการการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าอยู่ที่ 1.7% ซึ่งอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนมี.ค. 2562

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียประจำเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 1.87 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากระดับของเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ 725 ล้านดอลลาร์ ส่วนยอดส่งออกในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 3% ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 1%

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ภายหลังจากที่พรรคประชาชนกัมพูชา หรือ CPP คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมในวันนี้ที่สิงคโปร์ โดยที่ประชุมจะมุ่งเน้นหารือในประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการขยายอิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า ตนเองหวังว่า จะได้พบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในเร็วๆนี้ พร้อมกับกล่าวคำขอบคุณนายคิมที่ได้ส่งคืนร่างและกระดูกของทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลีปี 2493-2496

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักกำกับดูแลการเงินเกาหลีใต้ (FSS) ว่า สัดส่วนหนี้สินค้างชำระของธนาคารในเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารต่างๆได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินผิดนัดชำระในช่วงก่อนสิ้นสุดครึ่งปีแรก โดย ณ สิ้นเดือนมิ.ย. สัดส่วนหนี้สินที่ผิดนัดชำระอย่างน้อย 1 เดือนอยู่ที่ 0.51% ของยอดการปล่อยสินเชื่อทั้งหมด ลดลง 0.11% จากระดับของเดือนพ.ค.

-- นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ที่เกียวโตว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของ BOJ ในการประชุมเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ช่วยส่งเสริมผลลัพธ์จากมาตรการกระตุ้นมากกว่าที่จะบั่นทอนผลลัพธ์จากมาตรการ

-- นายกัสตาโว เด โฮยอส ประธานสมาพันธ์นายจ้างชาวเม็กซิโกคาดการณ์ว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA อาจจะได้ข้อสรุปในเดือนนี้

-- สำนักงานพัฒนาการเกษตรและชนบทของเวียดนามรายงานว่า พบไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ในเมืองไห่ฟง ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศ ส่งผลให้ทางการต้องกำจัดเป็ดและไก่ 10,000 ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ