World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 52.8 ในเดือนก.ค. ลดลงอย่างมากจากระดับ 53.9 ในเดือนมิ.ย. และสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 53.7

-- นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเดินทางถึงสิงคโปร์แล้วในช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อร่วมการประชุมของกลุ่มอาเซียนซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการจับตาของหลายฝ่ายว่ารัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนืออาจได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MITI) ของมาเลเซีย รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกประจำเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 7.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 7.866 หมื่นล้านริงกิต (1.93 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

-- นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า กลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จำเป็นต้องยึดมั่นในการเปิดเสรีการค้าและการผนวกรวมเศรษฐกิจ

-- เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนเตรียมเดินหน้าปฎิรูปตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Forex) ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561

-- รายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการติดตามผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังซบเซา

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนมิ.ย. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 76 ติดต่อกันที่เกาหลีใต้มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งของเศรษฐกิจประเทศ

-- นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) โดยปราศจากข้อตกลง ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ไม่น่าพึงปรารถนา อย่างไรก็ดี ระบบการเงินที่แข็งแกร่งน่าจะช่วยต้านทานภาวะผันผวนได้

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 54.3 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 54.9 ในเดือนมิ.ย. แต่ทรงตัวจากตัวเลขเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ