World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 1.2%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันคลื่นความร้อนและฝนตกหนักยังส่งผลให้ปริมาณผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในตลาดลดน้อยลงด้วย

-- สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศ (SAFE) ของจีนเปิดเผยว่า สถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคาร บริษัทประกันภัยและบริษัทหลักทรัพย์ของจีน ได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสุทธิ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2561

-- นสพ.เวียงจันท์ ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลลาวได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุของเขื่อนแตกในแขวงอัตตะปือ ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศ รวมทั้งเรื่องความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและญี่ปุ่นได้จัดการประชุมเจรจาการค้าร่วมกันเมื่อวานนี้ที่กรุงวอชิงตัน โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายการค้า ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเรียกร้องให้สหรัฐกลับมาพิจารณาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แต่สหรัฐยืนยันที่จะสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคี

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักบินของสายการบินไรอันแอร์ได้ประท้วงหยุดงานใน 5 ประเทศของทวีปยุโรป ส่งผลให้ทางสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินเป็นครั้งที่ 6 ในช่วงวันหยุดที่ผู้โดยสารแน่นขนัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ