World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดาของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และมีผู้บาดเจ็บหลายคน ส่วนคนร้ายได้ใช้ปืนปลิดชีพตนเองเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลา

-- ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารกลางกำลังใช้มาตรการเพื่อสนับสนุนสกุลเงินหยวน ขณะที่ข้อพิพาททางการค้าะหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลงในเร็วๆนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนพุ่งขึ้น 17.1% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.ซึ่งมีการขยายตัว 17.2%

-- หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเกาหลีเหนือได้พาดหัวข่าวว่า สหรัฐ "ตีสองหน้า" และ "วางแผนก่ออาชญากรรม" ต่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างกระทันหัน

-- นายอิลเดฟองโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโกเผยว่า การเจรจาข้อตกลง NAFTA ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกใกล้ได้ข้อยุติแล้ว แต่ทางด้านแคนาดาอาจยืดเยื้อไปถึงเดือนก.ย. โดยในการพูดคุยครั้งนี้แคนาดาไม่ได้เข้าร่วมด้วย

-- นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ เตรียมเดินทางเยือน 3 ประเทศในแอฟริกาในสัปดาห์นี้ โดยคาดหวังที่จะสร้างโอกาสทางการค้าหลังจากที่อังกฤษตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

-- รัฐสภาอิหร่านได้ลงมติถอดถอนนายมาซูด คาร์บาเซียน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการการคลังและเศรษฐกิจ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศ

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมผลักดันมาตรการปรับปรุงการกำกับดูแลผู้ให้บริการในภาคการขนส่ง หลังจากเกิดเหตุการณ์ผู้โดยสารถูกข่มขืนและฆาตกรรมภายหลังจากเรียกใช้บริการคาร์พูลของตีตี ชูสิง (Didi Chuxing) ซึ่งเป็นเหตุให้ทางบริษัทได้หยุดให้บริการคาร์พูลเรียบร้อยแล้ว

-- สื่อทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจขับพลเมืองญี่ปุ่นที่ถูกกักขังไว้ออกนอกประเทศแล้ว ซึ่งเป็นไปตามหลักการมนุษยธรรม หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

-- China Foreign Exchange Trading System (CFETS) เปิดเผยว่า ธนาคารต่างๆของจีนได้เริ่มปรับวิธีการคำนวณค่ากลางหยวนต่อดอลลาร์ ด้วยการนำปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical factor) มาคำนวณ

-- นายคิม อุย คยอม โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกมายอมรับว่า กรณีที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเยือนเกาหลีเหนือนั้น อาจส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดสำนักงานประสานงานกิจการระหว่างสองเกาหลี

-- ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กรณีที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือนั้น จะส่งผลกระทบต่อวันเปิดทำการสำนักงานประสานงานกิจการระหว่างสองเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ