World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2018 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 51.3 ซึ่งสูงกว่าระดับ 51.2 ในเดือนก.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 54.2 ซึ่งสูงกว่าระดับ 54 ในเดือนก.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ปรับตัวลง 0.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องถึง 3 เดือนติดต่อกัน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตำแหน่งงานว่างในประเทศทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 44 ปีในเดือนก.ค. ท่ามกลางภาวะขาดแคลนแรงงาน ขณะที่อัตราว่างงานขยับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีผู้คนเริ่มหางานใหม่กันมากขึ้น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า จะถอนสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) หากทาง WTO ไม่ปฏิบัติต่อสหรัฐให้ดีกว่านี้ โดยผู้นำสหรัฐมองว่า ประเทศของตนถูก WTO เอาเปรียบมาเป็นเวลาหลายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นในเดือนก.ค. แม้ว่า จะมีกระแสความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า การลงทุนของภาคธุรกิจปรับตัวลง 2.5% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 0.6% แม้เศรษฐกิจภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงก็ตาม

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้านโบายดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้ถึง 40 ล้านคนภายในปี 2563 ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เนื่องจากญี่ปุ่นหวังฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว

-- โคคา-โคล่า บริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ ประกาศแผนซื้อกิจการเครือร้านกาแฟคอสต้าของอังกฤษในวงเงิน 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมแกร่งให้กับธุรกิจกาแฟในยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เตรียมส่งคณะผู้แทนพิเศษเดินทางเยือนเกาหลีเหนือวันที่ 5 ก.ย. นี้

ทำเนียบประธานาธิปดีเกาหลีใต้ กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า นายมูน แจ อิน ได้ตัดสินใจส่งคณะผู้แทนพิเศษเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ