หัวหน้าผู้แทนเจรจา TPP เตรียมถกนโยบายที่โตเกียว 20 พ.ย.นี้ ก่อนข้อตกลงมีผลบังคับใช้ 30 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2018 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าผู้แทนเจรจาต่อรองของประเทศสมาชิก 11 ประเทศของข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) จะจัดการประชุมขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงโตเกียวตั้งแต่วันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายในด้านต่างๆ ภายหลังจากที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโตชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีที่ดูแลกรอบการดำเนินการของญี่ปุ่น กล่าวว่า เราอยากจะหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการตามข้อตกลง และนโยบายพื้นฐานเกี่ยวกับการเปิดรับประเทศสมาชิกในอนาคต หลังจากที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้แล้ว พร้อมกับคาดการณ์ว่า เขตการค้าเสรีในระดับภูมิภาคจะขยายวงออกไป

ข้อตกลง TPP-11 หรือที่รู้จักกันในชื่อใหม่ Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) นั้น ครอบคลุมเศรษฐกิจโลก 13% ถูกกำหนดไว้ว่า จะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้า ภายหลังจากที่สหรัฐได้ถอนตัวจากข้อตกลงเมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว

ข้อตกลง ซึ่งมีการปรับลดภาษีผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมนั้น ได้ผ่อนปรนข้อกำหนดด้านการลงทุน และยกระดับการคุ้มครองสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์ว่าเป็นข้อตกลงที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานของสหรัฐ หลังจากที่ทรัมป์ให้คำมั่นในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งว่า จะถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าว

จากประเทศสมาชิกทั้ง 11 ประเทศนั้น มี 7 ประเทศที่ได้ให้การรับรองข้อตกลงแล้ว ในขณะที่เวียดนามได้ดำเนินการตามขั้นตอนในส่วนของเวียดนามเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้

นายโมเทกิ กล่าวว่า ผมอยากจะเดินหน้านำการหารือ เพื่อที่ผลกระทบของข้อตกลงจะได้ครอบคลุมพื้นที่ในวงกว้างทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ