ญี่ปุ่นแบนจัดซื้อสินค้าจาก "หัวเว่ย-แซดทีอี" หวั่นจีนล้วงข้อมูลความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 10, 2018 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นมีมติในวันนี้ ห้ามไม่ให้ภาครัฐจัดซื้อผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐานจากหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และแซดทีอี ซึ่งเป็นสองบริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ตั้งแต่เดือนเม.ย. ปีหน้าเป็นต้นไป ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการละเมิดความมั่นคงปลอดภัย หลังจากที่ทางการสหรัฐ และชาติพันธมิตรบางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ได้ระงับการสั่งซื้ออุปกรณ์จากบริษัทเหล่านี้มาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าว หลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์จากกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ตกลงเห็นชอบในแผนการดังกล่าว โดยระบุว่า "เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะไม่จัดซื้ออุปกรณ์ที่ฝังกลไกการทำงานที่ประสงค์ร้าย เช่น การขโมยข้อมูล และการทำลายข้อมูล"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่ถูกแบนอย่างชัดเจน เนื่องจากเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีน ซึ่งส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเน้นย้ำว่า นโยบายใหม่นี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นพิเศษ

นายซูกะเผยว่า ทางการจีนได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าวของญี่ปุ่นตั้งแต่ที่สื่อหลายสำนักได้เริ่มรายงานข่าวนี้ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งญี่ปุ่นได้กล่าวกับจีนว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการที่สอดคล้องกับกฎระเบียบสากล

ทั้งนี้ สถานทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่นได้แสดงการคัดค้านต่อเรื่องนี้ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ