World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐสภาอังกฤษมีโอกาสที่จะเลื่อนกำหนดเส้นตายที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หากรัฐสภาไม่สามารถอนุมัติข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ทั้งนี้ นางเมย์ได้กล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษว่า ความล่าช้าของ Brexit ควรจะเกิดขึ้นครั้งเดียว และไม่ควรเลยไปจากสิ้นเดือนมิ.ย.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในวันนี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และนายคิมมีกำหนดประชุมสุดยอดในวันนี้และวันพรุ่งนี้ โดยทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และการยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ รวมทั้งการประกาศยุติสงครามระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

-- สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติผ่านร่างกฏหมายที่จะสกัดกั้นความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อหางบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากนั้น ลงมติผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 245 ต่อ 182 เสียง และส่งต่อให้รัฐสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทำการพิจารณาต่อไป

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความก่อนที่การประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้นที่เวียดนามในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพอัน "ยอดเยี่ยม" ที่จะก้าวสู่ความเจริญรุ่งเรือง หากเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

-- ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองทองคำแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินกิจการอย่างผิดกฎหมายในพื้นที่ตอนกลางของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงกลางดึกของวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้เหมืองประมาณ 50 ราย

-- กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถานออกแถลงการณ์ว่า กองทัพอากาศของปากีสถานได้ยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำในบริเวณน่านฟ้าของปากีสถาน พร้อมทั้งจับกุมตัวนักบินหนึ่งรายเอาไว้ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พลเอกเอซิฟ กาฟูร์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพปากีสถาน (ISPR) กล่าวว่า เครื่องบินรบลำหนึ่งของอินเดียได้ตกลงในแคว้นแคชเมียร์ในส่วนที่ปากีสถานควบคุมอยู่ ขณะที่อีกลำหนึ่งตกในพื้นที่แคว้นแคชเมียร์ที่อินเดียควบคุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ