นายกเทศมนตรีลอนดอนเตือน Brexit แบบไร้ข้อตกลงกระทบเศรษฐกิจลอนดอน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนกล่าวเตือนว่า การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง จะส่งผลกระทบต่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของลอนดอน

นายข่านกล่าวในงานประกาศรางวัล London Business Awards ว่า "ลอนดอนยังคงเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร และเป็นหนึ่งในเมืองที่มีพลวัตมากที่สุดในโลก และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป นั่นก็จะยังคงเป็นประเด็นเสมอ"

นายข่านกล่าวว่า ลอนดอนมีสถานะที่ดีขึ้นในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา โดยมีเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้น ตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น การจ้างงานและค่าแรงที่สูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับบริการด้านการเงินนั้น ลอนดอนได้ดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จำนวน 55 โครงการเฉพาะในปี 2560 ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของโครงการ FDI ในดับลิน ปารีส แฟรงค์เฟิร์ต และนิวยอร์ก

"แต่ข้อตกลง Brexit ที่เลวร้าย หรือแบบไร้ข้อตกลงก็จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความก้าวหน้า หากเราต้องการปกป้องตำแหน่งงานและการเติบโต ข้อตกลง Brexit ใดๆ จำเป็นจะต้องรวมถึงการเป็นสมาชิกสหภาพศุลกากรและตลาดเดี่ยว" นายข่านกล่าว

นอกจากนี้ นายข่านยังเชื่อว่า แม้จะมีการตกลงประเด็นสหภาพศุลกากรให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง Brexit แต่ความสามารถในการแข่งขันของอังกฤษก็จะได้รับความเสียหายอย่างถาวร หากอังกฤษไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตลาดเดี่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ