World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตารัฐสภาอังกฤษเตรียมลงมติต่อข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้ โดยการลงมติจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ยื่นคำของบประมาณประจำปีงบประมาณ 2563 ต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมถึงการลดการใช้จ่ายในประเทศลง 5% หรือเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันก็เสนอให้มีการปรับเพิ่มการใช้จ่ายเกี่ยวกับกองทัพขึ้นเกือบ 5% แตะ 7.5 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิม 7.16 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2562

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ลดลง 5.8% ในเดือนธ.ค. 2561 และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นผลจากการปรับค่าตามฤดูกาล หลังจากลดลง 2.3% ในเดือนธ.ค.

-- หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐได้ขู่เยอรมนีว่าอาจจะงดให้ข้อมูลข่าวกรองต่อเยอรมนี หากเยอรมนีอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโครงข่ายโมบาย-อินเทอร์เน็ต 5G ของประเทศ

-- สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (CAAS) สั่งยกเลิกเที่ยวบินที่ใช้งานเครื่องบินรุ่น Boeing 737 Max ทั้งที่กำลังเดินทางเข้ามาและออกจากสิงคโปร์ทุกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว หลังเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 5 เดือน

-- สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) ได้ออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่อง (Continued Airworthiness Notification) ให้กับเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า FAA ยังคงเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวซึ่งผลิตโดยบริษัท โบอิ้ง โค

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นสำคัญๆในการเจรจาการค้า

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เปิดเผยรายงาน Oil 2019: Analysis & Forecast to 2024 ซึ่งมุ่งเน้นการคาดการณ์ของ IEA ในตลาดพลังงานช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า รวมไปถึงความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจโลกและภูมิรัฐศาสตร์ โดยระบุว่า ประเด็นด้านภูมิรัฐศาสตร์จะกลายมาเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับตลาดพลังงานทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

-- นายโทมัส โอเฮีย คินทานา ทูตพิเศษฝ่ายกิจการเกาหลีเหนือแห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งแนวทางการทูตเพื่อสิทธิมนุษยชนให้กับเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติลดระดับการคว่ำบาตรหากเกาหลีเหนือมีประวัติการปรับปรุงที่ดีขึ้น

-- สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของตลาดการขนส่งทางอากาศรายปีลงสู่ระดับ 2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขยายตัว 3.7% เนื่องจากผลกระทบจากข้อพิพาทการค้า, การที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และวาทะกรรมเชิงต่อต้านกระแสโลกาภิวัฒน์

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะถอนนักการทูตทั้งหมดออกจากเวเนซุเอลาภายในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายในเวเนซุเอลา รวมถึงข้อสรุปที่ว่า การมีนักการทูตสหรัฐประจำอยู่ที่สถานทูตนั้นได้กลายมาเป็นข้อจำกัดต่อนโยบายของสหรัฐ

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่าพรรคเดโมแครตต้องการถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกจากตำแหน่ง โดยได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ว่า "การถอดถอนออกจากตำแหน่งเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศแตกแยก เว้นแต่ว่าจะมีมูลเหตุที่จูงใจและมากพอและเห็นชอบทั้งสองพรรค ดิฉันไม่คิดว่าเราควรทำเช่นนั้น"

-- เกาหลีเหนือประกาศผลการเลือกตั้งรัฐสภาของเกาหลีเหนือซึ่งจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีชื่อของนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ รวมถึงคนสนิทของนายคิมเป็นหนึ่งในผู้ชนะการเลือกตั้งด้วย

-- บริษัทอาลีบาบาคอยน์ ฟาวน์เดชั่น (Alibabacoin Foundation) ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ทางบริษัทจะยุติการใช้ชื่อ "อาลีบาบา" ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ในการออกเหรียญดิจิทัลที่มีชื่อว่า "อาลีบาบาคอยน์" (Alibabacoin)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ