World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 เม.ย. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 211.22 จุด หรือ +0.82% เมื่อวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนแล้ว และการหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้ากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในวันที่ 28-29 มี.ค. จากนั้นนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ

-- ภาคการผลิตของจีนส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้น โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นหลังจากที่หดตัวติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ส่วนเมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน อยู่ที่ระดับ 50.5 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจาก 49.2 ในเดือนก.พ.

-- ตุรกีได้ประกาศผลการเลือกตั้งบางส่วน โดยพรรครัฐบาล ซึ่งมีคะแนนนำในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้แต่ทำคะแนนเหนือคู่แข่งเพียงเล็กน้อยในการเลือกตั้งที่นครอิสตันบูล อาจต้องเสียคะแนนที่กรุงอังการาซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ

บรรยากาศการแข่งขันในนครอิสตันบูลซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกีนั้นค่อนข้างสูสี โดยนายบินาลี ยิลดิริม ผู้สมัครจากพรรครัฐบาลซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของตุรกี ได้รับคะแนนเสียงไป 48.7% ซึ่งมีคะแนนนำอย่างฉิวเฉียดเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากฝ่ายค้านที่ได้รับคะแนนเสียงไป 48.6% หลังนับคะแนนไปแล้ว 98%

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่ทรุดตัวลงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.407% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.818%

-- นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ลูกจ้างของรัฐเป็น 2,000 ปอนด์อียิปต์ (115.74 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน จากเดิม 1,200 ปอนด์อียิปต์ โดยชี้แจงว่า ต้องการบรรเทาผลกระทบจากมาตรการรัดเข็มขัด

-- ยูเครนจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ ด้วยจำนวนผู้ลงชิงตำแหน่งมากเป็นประวัติการณ์ 39 คน โดยมีการเปิดคูหาเลือกตั้งเมื่อเวลา 8.00 น. และจะปิดคูหาในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

-- นายคาเลด ฮานาฟี เลขาธิการสภาหอการค้าอาหรับ เปิดเผยในวันเสาร์ว่า มูลค่าการค้าระหว่างประเทศจีนกับโลกอาหรับจะพุ่งทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 โดยมองว่า ผลิตภัณฑ์จากจีนได้รับความนิยมในโลกอาหรับ รวมถึงในโมร็อกโกและตูนิเซีย โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ของเล่น ของใช้ภายในบ้าน และเคหะสิ่งทอ

-- มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศต่างๆ ควรมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้นในการควบคุมเนื้อหาในอินเทอร์เน็ต เพราะการตรวจสอบเนื้อหาที่เป็นอันตรายเป็นความรับผิดชอบที่หนักเกินไปสำหรับภาคเอกชนเพียงฝ่ายเดียว

ในบทความที่เผยแพร่ผ่านหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ซัคเคอร์เบิร์กระบุว่า เขาต้องการให้มีการออกกฎหมายใหม่ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ เนื้อหาที่เป็นอันตราย หลักการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ความเป็นส่วนตัว และการโอนย้ายข้อมูล พร้อมเสนอให้มีการบังคับกฎหมายใหม่กับบรรดาบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งควรใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับทุกเว็บไซต์

-- สหรัฐประกาศตัดความช่วยเหลือสามประเทศในอเมริกากลาง เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่พอใจที่ประเทศเหล่านี้ล้มเหลวในการยับยั้งผู้อพยพผิดกฎหมายที่หลั่งไหลเข้าสู่สหรัฐ

-- กระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกโรงเตือนสหรัฐให้หยุดแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา รวมถึงหยุดปั่นข่าวว่ารัสเซียกำลังปฏิบัติการทางทหารในเวเนซุเอลา

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราขอแนะนำให้สหรัฐหยุดคุกคามเวเนซุเอลา กดดันทางเศรษฐกิจ และผลักดันประเทศไปสู่สงครามกลางเมือง ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ"

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลงในไตรมาส 1/2562

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ +12 ลดลงจากไตรมาส 4/2561 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +19

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 1 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ +21 ลดลงจากไตรมาส 4/2561 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +24

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ร่วงลง 8.2% แตะที่ระดับ 4.71 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.13 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาชิพในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ส่วนยอดนำเข้าเดือนมี.ค.ลดลง 6.7% แตะที่ระดับ 4.18 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 5.22 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 86 เนื่องจากยอดส่งออกมีมูลค่าสูงกว่ายอดนำเข้า

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิตของฝรั่งเศส เยอรมนี และสหภาพยุโรป รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ของสหภาพยุโรป นอกจากนี้จะมีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการของสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วย ยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิต ดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านอียูจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ