"โตโยต้า"รุกตลาดรถยนต์จีน จับมือ "ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ" ร่วมผลิตรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะจัดหาเทคโนโลยีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิง (fuel-cell vehicle) ให้กับบริษัท ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของจีน ในขณะที่โตโยต้ากำลังมองหาลู่ทางในการขยายธุรกิจในตลาดรถยนต์ของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาในเชิงปริมาณ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การจับมือเป็นพันธมิตรครั้งแรกระหว่างโตโยต้าและปักกิ่ง ออโตโมทีฟ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซไฮโดรเจนของจีนนั้น แผนกรถยนต์เชิงพาณิชย์ของบริษัท ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ จะผลิตรถบัสด้วยระบบเซลล์เชื้อเพลิงของโตโยต้า โดยปริมาณการผลิตรถบัสดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในปี 2565

เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนก๊าซอ็อกซิเจนและไฮโดรเจนเป็นกระแสไฟฟ้านั้น ได้รับความสนใจอย่างมากในประเทศจีน เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากจีนพยายามแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

โตโยต้าได้ประกาศเมื่อช่วงต้นเดือนว่า ทางบริษัทได้อนุญาตการเข้าถึงสิทธิบัตรจำนวนกว่า 24,000 ฉบับสำหรับรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนเชื้อเพลิงให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง โดยไม่มีการเก็บค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งโตโยต้ามีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีการปล่อยมลพิษในระดับต่ำ ในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มบังคับใช้กฎระเบียบการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ