ญี่ปุ่นเมินให้สิทธิสหรัฐเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรมากไปกว่าที่เคยตกลงกันในข้อตกลง TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รมว.กระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะไม่ให้สิทธิสหรัฐในการเข้าถึงตลาดสินค้าการเกษตรมากไปกว่าที่เคยตกลงกันไว้ในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

นายโมเตกิกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ตกลงกันที่จะจัดการเจรจาทางการค้า ตามแถลงการณ์ที่ได้เผยแพร่ไปเมื่อเดือนกันยายน โดยในแถลงการณ์ดังกล่าวมีการระบุไว้ชัดเจนว่า "ระดับการเข้าถึงตลาดที่ระบุไว้ในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจฉบับก่อนคือระดับสูงสุด""

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำกล่าวของนายโมเตกิ ซึ่งเป็นผู้แทนเจรจาการค้าระดับสูงของญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นการตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นวานนี้ว่า "ข้อตกลง TPP ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับสหรัฐ" และ "สหรัฐไม่มีพันธะต่อสิ่งที่ผู้อื่นลงนาม"

"ข้อตกลง TPP ทำลายอุตสาหกรรมยานยนต์และสร้างความเสียหายให้กับผู้ผลิตของสหรัฐเป็นจำนวนมาก สหรัฐไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกข้อตกลง TPP ฉะนั้น ข้อตกลงที่ประเทศอื่นๆทำร่วมกันจึงไม่มีผลผูกมัดกับสหรัฐ" ปธน.ทรัมป์กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมซัมมิตร่วมกันที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของปธน.ทรัมป์ดูเหมือนจะขัดแย้งกับแถลงการณ์ร่วมของบรรดาผู้นำที่ได้วางกรอบข้อกำหนดใหม่ในการเจรจาการค้าในระดับทวิภาคี หลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกข้อตกลง TPP ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่สมาชิก 6 ใน 11 ประเทศได้ให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ