World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2019 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการประชุมระดับรัฐมนตรีของชาติสมาชิกกลุ่ม G20 ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง ในวันที่ 8-9 มิ.ย.นี้ ที่เมืองฟูกูโอกะของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยร่างแถลงการณ์ของบรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ระบุว่า G20 จะใช้ความพยายามในการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจออนไลน์ เช่น กูเกิล และเฟซบุ๊ก

นอกจากนี้ บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 เตือนว่า เศรษฐกิจโลกจะยังคงเผชิญความเสี่ยงจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างชาติมหาอำนาจ ขณะที่ G20 เรียกร้องให้ธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- นักลงทุนจับตานายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดพบปะกับนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ในการประชุมกลุ่ม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

การพบปะกันระหว่างนายมนูชินและนายอี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าคนสำคัญของทั้งสองฝ่ายนั้น ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนหยุดชะงักลงในเดือนที่แล้ว

-- สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะเลื่อนการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโก ในขณะที่การเจรจาของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แม้มีความเป็นไปได้ว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากเม็กซิโกในอัตรา 5% ในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย.ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ แต่ก็มีแนวโน้มว่าการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอาจจะเลื่อนออกไป เนื่องจากสหรัฐเล็งเห็นว่า เม็กซิโกมีความพยายามอย่างจริงจังและดำเนินการอย่างรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เป็นข้อกังวลของปธน.ทรัมป์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการประชุมร่วมกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า เขาจะตัดสินใจว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 3.25 แสนล้านดอลลาร์หรือไม่ ภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น

การประชุมสุดยอด G20 ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับผู้นำประเทศ จะมีขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563

-- กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงย้ำเมื่อคืนนี้ว่า ทางกระทรวงจะเผยแพร่รายชื่อบริษัทต่างชาติ องค์กร และบุคคล ซึ่งทางกระทรวงมองว่าไม่น่าเชื่อถือ และเป็นภัยต่อบริษัทของจีน ในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงไม่ได้ระบุว่าจะทำการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวเมื่อใด

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซน สู่ระดับ 1.2% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 1.1% อย่างไรก็ดี ECB ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวในปีหน้า สู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.6%

-- บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้รับสัญญาระบบเครือข่าย 5G จำนวน 46 ฉบับจาก 30 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้ติดตั้งสถานีฐานเครือข่าย 5G จำนวนมากกว่า 100,000 สถานี ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกทรงตัวที่ระดับ 218,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวเช่นกัน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 2.1% สู่ระดับ 5.08 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. จากระดับ 5.19 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ดี สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนพุ่งขึ้น 29.7% ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 2.69 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซน มีการขยายตัว 0.4% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบรายไตรมาส หลังจากที่มีการเติบโต 0.2% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว และ 0.1% ในไตรมาส 3 โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน รวมทั้งการลงทุนในภาคธุรกิจ และการค้า

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐมีกำหนดรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ค.จะทรงตัวที่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 263,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง และสูงกว่าระดับ 196,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

ส่วนอัตราว่างงานเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า อัตราการว่างงานเดือนเม.ย.จะทรงตัวที่ระดับ 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ